Cần cực kỳ thận trọng, né gank khéo léo khi chơi những vị tướng này vì chất tướng khiến chúng rất dễ trở thành cây ATM cho người đi rừng đối thủ.
Quãng đường dài và địa hình tách biệt, cách xa các lane khác nên khu vực đường trên xưa nay luôn được ví như một ốc đảo trên Đấu Trường Công Lý. Thông thường ở các trận đấu trình độ cao thành bại đường trên sẽ chủ yếu quyết định bởi kèo tướng, kỹ năng người chơi, khả năng kiểm soát lính và di chuyển hỗ trợ đồng đội chứ ít có sự can thiệp từ các vị trí khác như rừng hay đường giữa.
Tuy nhiên những gì nêu trên cũng chỉ là lý thuyết cơ bản. Vấn đề nào cũng có 2 mặt của nó, tách biệt như vậy nên chẳng may nếu người đi rừng đối phương luồn lách được qua lượng tầm nhìn và hỏi thăm đường trên thì với quãng đường khá xa, rất khó để bạn sống sót nếu đẩy quá cao.
Có những gã chẳng ai muốn động vào như Maokai, Singed, nhưng cũng có một số tướng do nhiều lý do khác nhau như chất tướng hoặc lối chơi, rất dễ trở thành điểm gank ưu thích của người đi rừng đối thủ. Tất nhiên là đặt trong trường hợp rừng bên kia là tướng ăn thịt cỡ Lee Sin, Elise hay Shaco,… chứ như Sejuani, Amumu thì sẽ đỡ nguy hiểm hơn nhiều. Cùng đến với nội dung bài viết hôm nay, Top 4 vị tướng đường trên cực kỳ dễ bị camp nát trong Liên Minh Huyền Huyền Thoại.
Rumble
Không nghi ngờ gì nữa, Rumble đang là vị tướng đường trên số 1 đấu trường chuyên nghiệp hiện tại. Đi đường khỏe, sát thương cao cùng khả năng tham gia giao tranh tổng tuyệt vời với chiêu cuối trứ danh Mưa Tên Lửa giúp Hiểm Họa Cơ Khí là cái tên thường được tranh giành trong những lượt pick đầu tiên, nhất là tại LCK nơi mà hầu như bất cứ người chơi đường trên nào cũng là cao thủ Rumble.
Như đã nói ở trên, Rumble đi đường cực khỏe, ngoại trừ một số ít kèo khó tiêu biểu là Kennen có phần nhỉnh hơn thì Rumble có thể đì đọt hầu hết vị tướng chống chịu hot trong meta hiện tại như Nautilus, Gragas. Sát thương dồi dào trong mọi trong giai đoạn trận đấu giúp người chơi Rumble luôn được phép làm kẻ chơi trên cơ.
Tuy nhiên xếp hạng lại là môi trường khác xa với đấu chuyên nghiệp, không phải lúc nào người đi rừng của bạn cũng đảm bảo được tầm nhìn và kiểm soát rừng đối phương đủ tốt. Một Rumble kém cơ động, thường đẩy cao do chiêu Q Súng Phun Lửa dễ dàng trở thành miếng mồi ngon bị khai thác.
Gặp phải tướng rừng mạnh đầu trận như Elise, Kha’Zix hay Lee Sin thì lớp chống chịu ít ỏi từ W Khiên Phế Liệu có cộng thêm cả Tốc Biến cũng chẳng đủ để giữ mạng. Mà một khi đã mất Tốc Biến thì Rumble chả khác nào cá nằm trên thớt trong những lần ghé thăm tiếp theo cả. Thậm trí ôm trụ vẫn phải nằm mà thôi.
Pantheon
Pantheon nổi tiếng là một trong những vị tướng cực mạnh đầu trận, sát thương cơ bản cao, cấu rỉa cấp độ đầu khó chịu bằng Q Phóng Lao, nội tại Che Chắn cùng cú làm choáng không thể trượt bằng W Khiên Zeonia giúp Pantheon rất khó trao đổi lỗ trong vài cấp độ đầu tiên. Gặp thêm những gã “lầy” mang luôn Thiêu Đốt để tối đa hóa sức đè đường thì chớ dại mà khô máu với hắn.
Tầm ảnh hưởng giảm dần theo thời gian nên Pantheon phải cố gắng chơi thật hổ báo, kiếm lợi thế từ sớm, snowball thật nhanh để tận dụng ngưỡng sức mạnh. Tuy vậy chất tướng không mấy cơ động để né gank nên Pantheon là địa chỉ tin cậy cho một pha gank đường trên thành công của người đi rừng đối phương.
Thường mang Thiêu Đốt thay Dịch Chuyển nên chỉ cần 1 hoặc 2 lần gank và người đi đường trên xử lý lính khéo léo, Pantheon sẽ thọt hoàn toàn cả về cấp độ lẫn trang bị. Một gã phế về cuối trận lại còn bị thọt sau thì khỏi phải nói về độ phế rồi, người đi rừng kinh nghiệm luôn biết camp nát Pantheon là lựa chọn khôn ngoan.
Teemo
Teemo, vị tướng thường gây ra không ít ngao ngán cho đồng đội mỗi khi được khóa trong giai đoạn Cấm Chọn. Tất nhiên Teemo không hoàn toàn vô dụng, thậm chí có khá nhiều ưu điểm là đằng khác. Quân bài Trinh Sát Nhanh Nhẹn này khắc chế tốt những tướng đấu sĩ cận chiến như Darius, Trundle hay Fiora, kiểm soát đường tốt với đống Bẫy Độc Noxus đáng ghét, gây sát thương theo thời gian khá mạnh nữa.
Vấn đề nằm ở chỗ Teemo quá mỏng manh và kém cơ động, rừng đối phương ghé thăm là sẽ dễ dàng có điểm hạ gục. Chẳng có bất kỳ cách nào để Teemo thoát khỏi pha gank trên một đoạn đường dài như đường trên cả. Chút tốc độ cộng thêm bằng W Chạy Lẹ hay bắn mù với Q Phi Tiêu Mù chỉ như muối bỏ bể.
Mà nếu như không xanh xao, thắng đường để gây khó chịu khi chơi đẩy lẻ, đóng góp của Teemo vào lối chơi chung của toàn đội gần như là con số 0 tròn trĩnh. Tóm lại cơ hội xanh xao, có ích cho đội của Teemo cực kỳ nhỏ so với nguy cơ biến thành cây ATM miễn phí cho đối phương mỗi khi xuất hiện.
Yasuo
Tiếp theo là vị tướng chắc hẳn rất nhiều người đã nghĩ đến khi đọc tiêu đề của bài. Đó là Yasuo – Kẻ Bất Dung Thứ. Khỏi cần nói thêm về độ “đau đầu” Yasuo gây ra cho đồng đội mỗi khi xuất hiện nữa, cả Teemo vẫn phải chào thua vài bậc. Muôn vàn câu chuyện bi hài và những vụ “rạn nứt tình đồng đội” đã xảy ra trên Đấu Trường Công Lý với nhân vật chính là vị tướng này.
Quay lại với nội dung chính của bài, tại sao Yasuo lại thường xuyên bị người đi rừng đối phương gank vậy? Vì…ghét! Đó là một lý do lớn, nhưng xét trên khía cạnh chuyên môn thì Yasuo thăng tiến sức mạnh theo thời gian, cần gank để hạn chế độ nguy hiểm, tránh những pha lả lướt khuấy đảo combat, gây sát thương đáng gờm của hắn.
Một lý do quan trọng nữa, gank Yasuo khá dễ. Yasuo đòi hỏi rất nhiều kỹ năng để chơi tốt, người chơi Yasuo thường quá chú tâm vào việc sử dụng chiêu mà quên đi yếu tố khác như quan sát minimap, nghe ping đồng đội,… Gặp cao thủ bình tĩnh lả lướt 1 vs 2 chỉ là hãn hữu. Ngay cả ở những bậc rank cỡ Kim Cương, chuyện một Yasuo cắm mắt sáng rực quanh lane nhưng người đi rừng đối phương đứng bên cạnh mới nhận ra vì còn đang…mải lướt vẫn xảy ra như cơm bữa!
0 comments: